Mẹo vặt cuộc sống

Triệu chứng của bệnh viêm phổi

0
   Triệu chứng chung của viêm phổi thường gặp là khó thở, thở nhanh, hơi thở ngắn, đau ngực, ho dai dẳng, ho khan hoặc có đàm (đặc hoặc loãng, có khi dính máu), người mệt mỏi, nghe phổi có tiếng ran. Trường hợp viêm phổi do nhiễm khuẩn thường có sốt, nhức đầu, đau cơ, giống như bị mắc bệnh cúm.
Triệu chứng của bệnh viêm phổi
Triệu chứng của bệnh viêm phổi
    Trong điều trị viêm phổi, cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Nên ăn thức ăn loãng, uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng đờm, dịu họng, giảm ho. Ăn uống đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch, chống lại tác nhân gây bệnh. Không tự ý uống thuốc giảm ho, vì ho chính là phản xạ có lợi để tống đờm dãi ra ngoài, giúp thông được đường thở. Chỉ dùng thuốc giảm ho khi có chỉ định của thầy thuốc.

    Trong sinh hoạt, cần lưu ý tránh những tác nhân gây bệnh. Nhà cửa luôn giữ vệ sinh, sạch sẽ, không để khí độc, khói bụi xâm nhập vào nhà. Khi nằm quạt (nhất là với trẻ em), chỉ nên bật số nhỏ, thổi nhẹ, không thổi trực tiếp vào người, cửa sổ nên mở thoáng mát.

    Nếu sử dụng máy lạnh thì nên điều chỉnh khoảng cách nhiệt độ ở ngoài trời và trong nhà chênh nhau 8-10 độ C để cơ thể có thể thích ứng được. Cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước, ăn uống đầy đủ tăng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Bệnh viêm phổi có 3 giai đoạn:

1. Giai đoạn khởi phát: từ 1 đến 2 ngày
  Triệu chứng thường gặp: sốt, sợ lạnh, ra ít mồ hôi hoặc không ra mồ hôi, nhức đầu, ho, đàm ít, miệng khô khát, hơi thở ngắn, gấp, ngực đau, rêu lưỡi trắng mỏng, lưỡi đỏ.

   Trong giai đoạn này, nên thường xuyên dùng các loại thực phẩm có tác dụng phát tán phong nhiệt, làm ra mồ hôi, giải độc như kinh giới, bạc hà, húng chanh, húng quế, lá xương sông, hành tươi, khế, lê, cần tây, chanh…

2. Giai đoạn toàn phát

   Thường có các triệu chứng: sốt cao, không ra mồ hôi, ho ra đờm vàng, hoặc có dính máu, miệng khô khát, khó thở, cánh mũi phập phồng, đau ngực nhiều hơn, rêu lưỡi vàng khô, chất lưỡi hồng.

   Trong giai đoạn này, thường xuyên dùng các loại thực phẩm có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, trừ đàm, giải độc, làm ra mồ hôi, như: diếp cá, bí đao, rễ tranh, rễ mía lau, kim ngân hoa, bách hợp, ngân nhĩ, lê, mạch môn (củ lan tiên)…

3. Giai đoạn nhiễm độc

   Thường có các triệu chứng: sốt cao, vào buổi tối bệnh càng nặng thêm, miệng khô khát nhiều, người vật vã, hơi thở nhanh, gấp, đàm khò khè, ho đờm ra máu, tay chân co giật, có khi mê sảng, môi khô, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng khô.

   Trong giai đoạn này, ngoài việc dùng thuốc để chữa trị, nên cho người bệnh ăn những món ăn loãng, uống nhiều nước, dùng các thực phẩm có vị ngọt, tính mát, tác dụng lương huyết (làm mát máu), dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận phế, trừ đàm, giải độc, như: diếp ca, bí đao, rễ tranh, rễ mía lau, kim ngân hoa, bách hợp, ngân nhĩ, lê, củ sen, mạch môn (củ lan tiên), thiên môn (củ tóc tiên), sinh địa, sứa biển,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét